ข้อสอบ

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงใน weblog ของนักเรียนแต่ละคน
คำสั่ง: ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน

ข้อที่ 1. กรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีข้อเสียของท่านมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูพันธ์ใหม่ ดิฉันคิดว่าทุกคนนั้นมีข้อดีข้อเสียกันทุกคนแต่จะแตกต่างกันที่ข้อดีและข้อเสียของใครนั้นจะมีมากกว่ากัน และสำหรับนายกทักษิณนั้นท่านก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียของท่านเอง หากจะพิจารณาข้อดีข้อเสียของท่านมาสอนให้ผูเรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดี ดิฉันคิดว่าข้อดีของท่านคือ ท่านเป็นผู้นำที่ดี เป็นนักบริหารประเทศที่เก่งคนหนึ่ง ในวาระการเป็นนายกของท่านท่านจะให้ความช่วยเหลือประชาชนในระดับรากหญ้าเป็นส่วนใหญ่ เป็นนายกที่ทำให้เศรษฐกิจในช่วงนั้นรุ่งเรือง เป็นนายกที่มีสวัสดิการในการรักษาพยาบาลที่มีความเสมอภาคกันทุกระดับ และเรื่องที่สำคัญคือท่านเป็นนายกที่เห็นความสำคํญของวัยรุ่นที่เป็นอนาคตของประเทศท่านจึงสั่งให้ปราบปรามยาเสพติด และในช่วงนั้นยาเสพติดก็ได้ลดน้อยลงไป และสำหรับข้อเสียของท่าน คือ เรื่องที่เลวร้ายที่สุดคือการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ต่อพระมหากษัตริย์ที่คนทั้งประเทศรักและเคารพนับถือ ท่านเป็นคนที่มีความโลภ จึงได้ฉ้อราษฎร์บังหลวง คตโกงประเทศที่ท่านอยู่ผืนแผ่นดินที่โอบอุ้มชีวิตของท่านเอง หากพิจารณาข้อดีข้อเสียของท่านมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดี คือ นายกทักษิณเป็นผู้นำที่เก่งและเหมาะสำหรับการนำไปเป็นแบบอย่างที่ดี คือเราควรนำแต่ข้อดีของท่านมาเป็นตัวอย่างในการเป็นผู้นำในทกเรื่อง และควรนำข้อเสียของท่านที่ท่านได้ปฎิบัตินำมาเป็นข้อคิด ใช้เป็นข้อเตือนใจไว้เสมอว่าทำสิ่งไหนไปแล้วก็จะได้สิ่งนั้นตอบแทนมาเสมอ เพราะผลตอบแทนที่ได้มาในตอนนี้ของท่านคือการที่ไม่มีโอกาศที่จะได้อยู่ในแผ่นดินเกิดของตัวเองแล้ว ฉะนั้นเราควรนำสิ่งที่ดีๆของท่านมาใช้เป็นแบบอย่างและจ้อเสียสิ่งที่ไม่ดีของท่านมาเป็นข้อคิด
และในการเป็นผู้นำที่ดีนั้นควรสื่อสัตย์สุจริต เพราะว่าเราจะยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้วแต่สิ่งที่ยังอยู่กับชื่อของเราไปตลอดก็คือความดี และความเลวของเราเท่านั้นดั่งคำกลอนที่ว่า
โคควายวายชีพได้เขาหนัง
เป็นสิ่งเป็นอันยังอยู่ไซร้
คนดับสังขารร้าง
เหลือไว้เพียงชั่วดี

ข้อที่ 2. การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธืภาพจะมีวิธีคิดอย่างไรหากเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ ในการจัดการเรียนสอนในชั้นเรียนการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนมีความสำคํญที่จะคอยส่งเสริมความสนใจต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างดีเพราะถ้าห้องเรียนมีความอบอุ่น มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ก็จะเป็นแรงจูงใจที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจในการเรียนและรักในการเรียน นักเรียนมีความสัมพันธ์กันดี และการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพควรจัดให้นักเรียนมีความรู้มากที่สุดคือใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน และครูจะเป็นผู้ที่คอยเสริมในเนื้อหาที่ยาก และในการจัดเรียนการสอนในชั้นเรียนนั้นควรจัดในรูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพราะในการเรียนเพื่อนด้วยกันจะช่วยกันได้ดีและทำให้เพื่อนร่วมห้องมีความรักสามัคคีกันด้วย หากดิฉันเป็นครูที่ดีสิ่งแรกที่ฉันจะต้องมีคือความศรัทธาในอาชีพของครู
และก่อนการสอนทุกครั้งดิฉันจะต้องเตรียมตัวของตัวเองให้ดีก่อนการสอนและเตรียมเนื้อหาการสอนไว้ล่วงหน้าเพื่อความแม่นยำของเนื้อหา หาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้มีความเท่าทันต่อเทคโนโลยีตลอดเวลา

ข้อที่ 3. ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูพันธ์ใหม่ดิฉันจะนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้มีการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ เช่นการเรียนการสอนแบบ weblog การสอนแบบ e-book กานสอนแบบใช้โปรแกรม GSP การใช้สื่อจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพราะทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและจะได้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะในปัจจุบันนี้การเรียนการสอนจะใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก

ข้อที่ 4. การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนเป็นอย่างมาก เพราะการประกันคุณภาพจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ปกครองในการจะส่งบุตรหลานของตนเองเข้ารับการศึกษาในสถานศึกษาสักแห่งหนึ่งจะต้องมีความไว้วางใจในการจัดการเรียนการสอนและการประกันคุณภาพเป็นอย่างดี และทำผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพจากการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ดีมีความเท่าทันและแข่งขันกับสถานศึกษาอื่นๆได้อย่างภาคภูมิใจถึงแม้จะเป็นโรงเรียนที่อยู่ตามชนบทก็ตาม

ข้อที่ 5. ให้ผู้เรียนประเมิณผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ ข้อดี
- อาจารย์เป็นคนที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสอน
- ตรงต่อเวลา
- มีอัธยาศัยที่ดี
- รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาตลอดเวลา
- ดูแลเอาใจใส่นักศึกษาเสมอ
ข้อเสีย
- บางครั้งอาจารย์สอนเร็วเกินไปทำให้ทำตามไม่ทัน
-บางคนไม่มีคอมพิวเตอร์ทำให้นักศึกษามีความลำบากในการทำงาน