ใบงานที่ 6

ให้นักศึกษาศึกษาวัฒนธรรมองค์กรจากเอกสารและในInternet แล้วแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังนี้
1.ความหมายวัฒนธรรมองค์กร คืออะไร
2.ทำไมหากเราไปเป็นครูสอนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เราควรจะศึกษาอะไรบ้างที่จะทำให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
3.รูปแบบวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมเกิดขึ้นได้อย่างไร
4.การเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร
1.ตอบ วัฒนธรรมองค์กร หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่บุคคลในองค์กรหนึ่งปฎิบัติเหมือนๆกัน เป็นเอกลักษณ์ขององค์กรนั้น เกิดจากการเชื่อมโยง ผสมผสานระหว่างเจตคติของบุคคล ค่านิยม ความเชื่อ และการกระทำของบุคคลของกลุ่มองค์กร

2.ตอบ หากเราไปเป็นครูที่สอนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราควรเรียนรู้วัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆเพราะการเข้าไปอยู่ร่วมกันเราต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมนั้นและค่านิยม ความเชื่อของศาสนาของคนหมู่มาก

3.ตอบ ในการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม จะเน้นการถ่ายถอดประสบการณ์ภายในสถานที่ทำงาน ท่ามกลางการปฎิบัติหน้าที่ประจำตามปกติโดยการปฎิบัติที่สำคัญ 4 ประการ คือ 1. ใช้การเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน 2. ใช้การอภิปราย 3. ใช้เทคนิคของการบริหารงานเป็นทีม 4.ใช้เทคนิคการบริหารโครงการธุรกิจ

4.ตอบ ในการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานแห่งความสำเร็จ 2 ประการ คือ 1. สถานภาพที่แท้จริง ณ ปัจจุบัน คือเราจะต้องรู้ตัวเรา ทีมงานของเรา มีจุดอ่อนจุดบกพร่องตรงไหน มีความเก่งและจุดแข็งตรงไหน 2. ความสามารถในการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้หลายรูปแบบ